นายกฯยันทำโรงไฟฟ้าไม่ได้ หาก EIA ไม่ผ่านย้ำยึดกม. | Windows Phones-OS ชุมชนผู้ใช้งานวินโดส์โฟน

นายกฯยันทำโรงไฟฟ้าไม่ได้ หาก EIA ไม่ผ่านย้ำยึดกม.


นายกรัฐมนตรี ยัน ทำโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ได้ หาก EIA ไม่ผ่าน ย้ำยึดกฎหมาย ฉะการเมืองจ้องเล่น ย้ำ รัฐบาล คสช. ขณะ จนน. ปล่อย5แกนนำต้านถ่านหิน และม็อบเดินทางกลับแล้ว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบให้เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่จ.กระบี่ ว่า ข้อเท็จจริงการดำเนินการดังกล่าวจะเน้นเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สรุปขั้นต้น โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เห็นชอบให้คณะกรรมการ อีไอเอ ไปพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อ พร้อมนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการไตรภาคีไปพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งหากคณะกรรมการอีไอเอเห็นว่าจะต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ ทางกระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งประเด็นนี้จะตอบโจทย์ว่าการที่ กพช. เห็นชอบให้เดินหน้าโครงการนี้ตามขั้นตอน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างได้เลยทันที โดยเฉพาะเรื่องอีไอเอจะเป็นจุดผ่านที่สำคัญ ถ้าไม่ผ่านก็สร้างไม่ได้ 
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มเครือข่ายอันดามันต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ออกมาชุมนุมต่อต้านข้างทำเนียบรัฐบาลนั้น ขณะนี้ถือว่าผิดพ.ร.บ.การชุมนุม ต้องส่งฟ้อง แต่รัฐบาลก็ยังไม่ดำเนินการเลย จะใช้วิธีการเรียกมาคุยเพื่อทำความเข้าใจ ขณะเดียวกันอยากฝากถึงนางเตือนใจ ดีเทศ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) และนักการเมือง อย่ามาหาคะแนนเสียงในเวลานี้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยฟังเหตุผลและข้อเท็จจริงหรือไม่ แต่กลับคิดเองมาตลอด

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า รัฐบาล คสช. และนายกรัฐมนตรี ต้องการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ไม่เช่นนั้นจะเข้ามาให้เปลืองตัวทำไม ดังนั้นขอให้เห็นใจในการดำเนินการของรัฐบาลด้วย ที่ยึดกฎหมายเป็นหลักและโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2550 ไม่ใช่มาเริ่มในรัฐบาลนี้ 

ปล่อย5แกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่แล้วม็อบทยอยกลับ
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยภายหลังมีการปล่อยตัว 5 แกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในจังหวัดกระบี่ ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่มาชุมนุมทุกคน โดยฝ่ายความมั่นคง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจและทหาร ได้พยายามประนีประนอม แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการทำผิดหลักเกณฑ์ไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาตพื้นที่ชุมนุมไว้ ขณะเดียวกันยืนยันว่า ได้ดูแลแกนนำที่ถูกควบคุมตัวเป็นอย่างดี เนื่องจากมองว่าประชาชนที่มาชุมนุมเป็นผู้หวังดีต่อประเทศไม่ใช่โจร แต่มีกลุ่มอื่นที่ไม่ประสงค์ดีเข้ามาแทรกแซง ทำให้วัตถุประสงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุมผิดเพี้ยนไป 

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องหลักการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่นั้น ทาง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจง แต่ยืนยันว่า รัฐบาลได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว คือทำหน้าที่ในการหาแหล่งพลังงาน แต่จะสร้างโรงไฟฟ้าได้หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน ซึ่งรัฐบาลเห็นใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แต่หากมีนักการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเข้ามาแทรกแซงความเดือดร้อนของประชาชน ยืนยันว่า จะดำเนินการอย่างเต็มที่ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และอย่าปล่อยให้เป็นเรื่องการเมือง

กลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทยอยเดินทางกลับแล้ว
นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และเครือข่ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ จ.กระบี่ เปิดเผยหลังได้รับการปล่อยตัวพร้อมแกนนำคัดค้านอีก 4  คน โดยยืนยันว่าระหว่างที่ถูกเชิญตัวไปยังค่านทหารได้รับการความสะดวกสบายและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และหลังจากหารือกันแล้ว ได้มีข้อยุติตามข้อเรียกร้องของทุกคนคือให้ยกเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งประชาชนไม่ต้องกังวลว่าโรงไฟฟ้าจะมีการยกเลิกหรือไม่ และหากจะมีการสร้างโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ จึงถือว่ารัฐบาลรับฟังและทำเรื่องสำคัญที่สุดคือยกเลิก EHIA และเซ็ตซีโร่กระบวนการใหม่

อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิชัย ยังกล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลที่เข้าใจและเห็นมิติสิ่งแวดล้อม ชีวิตของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ และให้การพัฒนาใดๆเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน ทั้งนี้ จะมีการประกาศยกเลิกรายงาน EHIA อย่างเป็นทางการ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 21 ก.พ. นี้ พร้อมอยากบอกประชาชนว่า ทุกคนสำเร็จในการปกป้องอันดามันและโดยขอให้เก็บของเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาทันที

รบ.จัดรถรับ-ส่งกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกลับกระบี่ 
พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาชุมนุม ว่า ทางรัฐบาลจะจัดรถรับส่งผู้มาชุมนุมเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัยทุกคน รวมถึงมีน้ำดื่มและอาหารด้วย ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดที่ต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดทยอยเก็บของขึ้นรถบัสโดยสารปรับอากาศที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ โดยพูดคุยและยิ้มอย่างมีความสุข รวมถึงขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่เข้าใจประชาชน 

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 เปิดเผยว่า หลังจากได้รับคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทางบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ จึงได้จัดรถนำขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดไปส่งถึงจังหวัดกระบี่ โดยจะอำนวยความสะดวกจนถึงที่หมาย และให้การดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอประชาชนที่พักอยู่ที่วัดโสมนัสราชวรวิหารเก็บของเพื่อออกเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร

Share on Google Plus

About test

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น