เรียบร้อยนํ้าเมา เด้ง‘หมอสมาน’ นั่ง‘สำนักเอดส์ | Windows Phones-OS ชุมชนผู้ใช้งานวินโดส์โฟน

เรียบร้อยนํ้าเมา เด้ง‘หมอสมาน’ นั่ง‘สำนักเอดส์


ตามคาด เด้ง "หมอสมาน" พ้นเก้าอี้ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โยก "นพ.นิพนธ์" เสียบแทน หลังสะพัดขวางทางธุรกิจน้ำเมา เจ้าตัวทำใจ เพราะอาจไปกระทบยอดขาย เผยที่ใหม่แรงกดดันน้อยกว่า
จากกรณี นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค มีการลงนามคำสั่งกรมควบคุมโรค 182/2560 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่อง มอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการหน่วยงานระดับกอง โดยเป็นการย้ายข้าราชการรวม 8 คนจากการพิจารณาเห็นชอบตามมติคณะกรรมการพิจารณาการย้าย/โอน ซึ่งมีชื่อของ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวว่าจะมีคำสั่งโยกย้าย นพ.สมาน เนื่องจากมีการทำงานที่ไปขัดขวางการเจริญเติบโตของธุรกิจน้ำเมา และเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางกลุ่มเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ได้เข้าพบ นพ.สุเทพ เพชรมาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ได้รับการยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับธุรกิจน้ำเมา แต่หากมีการโยกย้ายข้าราชการจริง ก็เป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานว่าหากมีวาระการทำงานครบ 4 ปี ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดการพัฒนามากขึ้น
ทั้งนี้ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง จะเป็นผู้เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แทน
นพ.สมานกล่าวภายหลังถูกย้ายไปเป็น ผอ.สำนักโรคเอดส์ฯ ว่า เห็นคำสั่งโยกย้ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่นส่วนตัวตนก็ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่ได้ห่วงว่าจะถูกย้ายไปที่ใด เพราะก็ต้องทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่อยู่แล้ว สำหรับการดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มฯนั้น ตนรับตั้งแหน่งมาตั้งแต่ปลายปี 2551 รวมเป็นเวลาประมาณ 8-9 ปี ดังนั้นสิ่งที่ห่วงคือเรื่องของงาน แต่ก็ต้องทำใจ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณท่านอธิบดีกรม คร. ที่มีการสั่งการให้ย้ายไปในสำนักที่ใหญ่ขึ้น และเป็นงานที่ถนัดเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าแรงกดดันอาจน้อยกว่างานเก่า อย่างไรก็ตามตนและ ผอ.คนใหม่ใหม่ต่างก็มีงานเก่าของตัวเองอยู่แล้ว ก็ต้องมีการสะสางและพูดคุยกันเพื่อส่งต่อไม่ให้เป็นภาระในการทำงาน คิดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15-30 วัน
ทั้งนี้ ในส่วนของคดีที่มีการฟ้องร้อง มีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมมทางกฎหมายอยู่แล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณข้าราชการ พี่น้องเครือข่ายที่ทำงานร่วมกันมา รวมทั้ง ประชาชน ที่เป็นกำลังใจให้ตลอดมา ซึ่งตอนนี้งานใหม่ที่ได้รับมอบหมายเกี่ยวกับโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็เกี่ยวเนื่องกัน เพราะการดื่มสุราก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวข้างต้นอยู่แล้ว หากลดการดื่มแอลกอฮอล์ลงได้ ก็ลดผู้ป่วยลงได้เช่นกัน ดังนั้นก็ยังต้องขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเช่นเดิม ส่วนกระแสข่าวว่ามีธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ค่ายใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการที่ตนถูกสั่งย้ายหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่หากจริง เป็นรื่องดีที่สามารถการันตีว่าสิ่งที่ทางสำนักฯ ดำเนินการมาถูกทางแล้ว ได้ผล ไม่อย่างนั้นคงไม่มีความพยายามทำเรื่องลักษณะนี้ เช่นอาจกระทบกับยอดขาย เป็นต้น
ด้าน นพ.นิพนธ์ กล่าวภายหลังได้รับคำสั่งโยกย้ายเป็น ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ตนเพิ่งทราบว่าได้ถูกย้ายให้เข้ารับตำแหน่ง ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนหน้าที่ท่านอธิบดีกรมควบคุมโรคจะมีการลงนามคำสั่งโยกย้ายประมาณ 2-3 วัน ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายว่า หากทำงานเกิน 4 ปี ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน ทั้งนี้ ต้องขอเวลาดูในรายละเอียดของงานเพื่อสานต่อว่าการดำเนินงานเป็นอย่างไร และยังมีเรื่องฟ้องร้องอะไรที่ยังคั่งค้างอยู่
“ผมเชื่อว่าอำนาจที่แท้จริงในการบริโภคหรือไม่บริโภคอยู่ที่ตัวบุคคล แต่ทั้งนี้ในการโฆษณาก็มีส่วนสำคัญที่จะกระตุ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นการโฆษณาจึงไม่ควรมุ่งเน้นในการส่งเสริม ซึ่งการควบคุมต่างๆ เหล่านี้ต้องอาศัยทุกภาคส่วน ประเทศไทยต้องเดินหน้าไปด้วยกันอยู่แล้ว ผมในฐานะผู้บริหาร ยินดีที่จะทำงานเพื่อขับเคลื่อนร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ยอมรับว่ากดดันเช่นกันเพราะเรื่องนี้ทาง นพ.สมาน ฟูตระกูล มีประสบการณ์มากทำงานมาถึง 10 ปี ก็คงต้องมีการปรึกษาขั้นตอนต่างๆ ซึ่งก็คงเป็นเรื่องง่าย เพราะ นพ.สมานก็ยังอยู่ในกรมควบคุมโรค ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการทำงานที่ประสานความร่วมมือกันอยู่แล้ว” นพ.นิพนธ์กล่าว.

cr.http://www.thaipost.net

Share on Google Plus

About test

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น