จำนวน Supply ของ GPU ทั่วโลกลดลงจนใกล้จะหมด เนื่องจากกระแสขุด Cryptocurrency | Windows Phones-OS ชุมชนผู้ใช้งานวินโดส์โฟน

จำนวน Supply ของ GPU ทั่วโลกลดลงจนใกล้จะหมด เนื่องจากกระแสขุด Cryptocurrency





             ก็คงจะเห็นกันบ้างแล้ว สำหรับกระแสช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เพราะว่าเป็นเรื่อง Talk of the town ในวงการไอทีกันจริงๆเลย สำหรับการขุด Cryptocurrency หรือว่าที่ฮิตๆที่สุดกันก็คือ Bitcoin เพราะว่าอย่างที่เห็นกราฟราคานั้นพุ่งขึ้นมาหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนในวงการไอทีนั้นมาเห็นความสำคัญตรงนี้ และได้มาลงทุนสร้างเหมืองเพื่อขุดเหรียญสกุลออนไลน์นี้กัน
แน่นอนว่ายุคแรกๆหรือเมื่อหลายปีที่แล้ว การใช้ Miner โดยตรงหรือพวก ASIC Miner นั้นเป็นอะไรที่คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการใช้การ์ดจอขุด .. แต่การมาถึงของการ์ดจอ Gen ใหม่และโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกในการขุดนั้น ทำให้การใช้ Graphic Card ที่เราใช้เล่นเกมส์กันอยู่ทุกวันนี้กลับมาเป็นอุปกรณ์ขุดหลักๆกันอีกครั้ง เพราะนอกจากจะหาซื้อง่าย คืนทุนไม่ยากแล้ว ยังคงขายมือสองต่อเมื่อถูกโล๊ะออกจากเหมืองได้ด้วย ไม่เหมือนกับ ASIC Mining ที่เมื่อมันหมดอายุการใช้งานหรือกำลังขุดไม่ดีแล้ว จะเอาไปปล่อยขายใครต่อหล่ะ ? ทิ้งอย่างเดียว
กระแสที่เราเห็นนี้ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยครับ แต่เป็นทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เพราะว่าดูจาก Demand แล้วมีการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้เรื่องของราคาอุปกรณ์ในการผลิตการ์ดจอนั้นเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าตัว เมื่อเทียบกับก่อนหน้าที่กระแส Bitcoin จะมากัน .. แต่ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุแบบนี้ เพราะว่าในช่วงปี 2010 - 2013 ก่อนที่จะมี ASIC Miner ที่ประสิทธิภาพดีกว่า การ์ดจอก็ขาดตลาดอารมณ์ประมาณเดียวกันนี่แหละครับ แต่ตอนนี้เหมือนจะหนักกว่าครั้งก่อน เพราะว่ามีการโปรโมตอย่างเป็นวงกว้างมากขึ้น รวมไปถึงบริการขุดเหรียญอื่นๆที่การ์ดจอทำได้ดีกว่าขุด Bitcoin ตรงๆ เช่นพวก Ethereum หรือ ZCash คนก็เลยหันมาเล่นตรงนี้มากขึ้นอีก จะให้พูดกันตรงๆเลยก็คือมัน "เล่นง่าย" นั่นเอง
และจากที่หลายๆประเทศกำลังเผชิญก็คือการ์ดจอนั้นถูกขายหมดชั้นอย่างรวดเร็ว เพราะผู้ขุดเหมืองทั้งหลายเขาก็ซื้อกันทีละ 3 ใบบ้าง 6 ใบบ้าง จนกระทั่งบางคนมีการ์ดจอกันเป็นร้อยใบ มี rig ขุดกันเป็นสิบ rig .. จะให้การ์ดจอขาดตลาดก็เป็นเรื่องธรรมดา / ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นผลดีกับตลาด Cryptomining เพราะว่ามันคึกคักมากขึ้น แต่กลับกันแล้วตลาดของ Gaming นั้นก็อาจจะหาการ์ดจอซื้อมาใช้ยากนิดนึง เพราะว่าถูกนักขุดเหมืองทั้งหลายนั้นเหมาไปหมดแล้ว หรือไม่บางกรณีก็มีการโก่งราคา ยัดเยียดขายกันเกิดขึ้น ประมาณว่าจะซื้อใช่ไหม ? ได้ ต้องซื้อสามใบ ขึ้นไป อะไรประมาณนี้ ก็ทำให้เสียกลไกตลาดได้เช่นกัน

Cr.https://goo.gl/liopnc

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น